รางวัลรัฐบาลดิจิทัล 15 รางวัล

รางวัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก

  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
  • กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
  • กรมศุลกากร
  • กรมสรรพากร
  • สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
  • สำนักงานศาลปกครอง

ระดับจังหวัด

  • จังหวัดมหาสารคาม
  • จังหวัดลำพูน
  • จังหวัดศรีสะเกษ
  • จังหวัดสุโขทัย
  • จังหวัดอุดรธานี

รางวัลสำหรับหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่นๆ เป็นหลัก

  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

วิสัยทัศน์
“เป็นหน่วยงานกลางที่มีสมรรถนะสูงในการขับเคลื่อนการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม”

ศูนย์กลางข้อมูลเปิด (MHESI Open Data)
เป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลเปิดด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยข้อมูลที่เผยแพร่อยู่ในรูปแบบไฟล์ที่สามารถแสดงตัวอย่างของข้อมูล (Preview) การแสดงข้อมูลด้วยภาพ(Visualization) และ API แบบอัตโนมัติให้กับชุดข้อมูลที่เผยแพร่ได้
ฐานข้อมูลการอุดมศึกษา (HiEd DB)
เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลการอุดมศึกษาของประเทศ และเผยแพร่ข้อมูลเชิงสถิติสารสนเทศในรูปแบบชุดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ ต่อยอดการใช้งาน ผ่านทางเว็บไซต์ระบบเผยแพร่สารสนเทศอุดมศึกษา
แพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (ThaiMOOC)
เป็นช่องทางการแสวงหาความรู้ให้กับประชาชนและสนับสนุนหน่วยงาน องค์กร สถาบันต่าง ๆ ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งเสริมให้ประชาชนเกิด “การเรียนรู้ตลอดชีวิต”
หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วิสัยทัศน์
“เป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ เพื่อผลักดันทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประเทศ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล”

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์
(Anti Online Scam Operation Center: AOC)

ให้บริการ one stop service ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน แก่ประชาชน ดำเนินการ ระงับ อายัดบัญชี ได้ทันที รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์

ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center: GCC 1111)
“ช่องทางหลักให้กับประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ (The Office Gateway)” บริการผ่านสายด่วน 1111 และ www.gcc.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน เสริมประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี Chatbot และ Voicebot

ก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลด้วยระบบ e-Document
รองรับการทำงานแบบไร้กระดาษ (Paperless)
  • สร้างเอกสารราชการอิเล็กทรอนิกส์
  • ลงนามด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • รองรับการปฏิบัติงานด้านสารบรรณ
  • หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก
    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

    วิสัยทัศน์
    “ก.ล.ต. พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาตลาดทุนและเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน”

    SEC Digital Services
    การให้บริการเป็นดิจิทัลครบวงจร พัฒนาการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจประชาชนให้สามารถเข้าถึงบริการ และข้อมูลที่ตอบโจทย์ความต้องการ ลดภาระด้านเอกสาร อำนวยความสะดวก ติดตามสถานะได้โปร่งใสและน่าเชื่อถือ

    SEC Check Tools
    เครื่องมือสำหรับประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ให้บริการและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน เพื่อการตัดสินใจลงทุน และได้รับการแจ้งเตือนผู้ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ลดโอกาสถูกหลอกลงทุน และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุน

    SEC Open Data
    ศูนย์รวมข้อมูลเปิดตลาดทุนที่ครบถ้วน ครอบคลุมข้อมูลภาพรวมในตลาดทุน ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุน ข้อมูลภาพรวมผู้ลงทุน ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุนที่ ก.ล.ต. มีอยู่ พร้อมทั้งเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลเปิดอื่น และจัดกิจกรรม Capital Market Datathon เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อยอดอย่างเป็นรูปธรรม

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    ทุกภาคส่วนเข้าถึงข้อมูลตลาดทุนได้ง่ายใช้ประโยชน์ได้จริงและสามารถนำไปต่อยอดได้ เพื่อส่งเสริมการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนตลาดทุนอย่างยั่งยืน
    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก
    สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

    วิสัยทัศน์
    “เป็นผู้ชี้นำในการขับเคลื่อนและเพิ่มศักยภาพ SME สู่ความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน”

    มาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (THAI SME-GP)
    สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังดำเนินมาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (THAI SME-GP) ภายใต้กฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริม สนับสนุน ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2563) และเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา

    มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสผู้ประกอบการ SME ให้สามารถเข้าถึงตลาดภาครัฐที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1.3 – 1.5 ล้านล้านบาทต่อปี ด้วยการให้สิทธิประโยชน์เป็นแต้มต่อกับผู้ประกอบการที่ได้รับ การรับรอง THAI SME-GP ในการเสนอราคาได้สูงกว่าไม่เกินร้อยละ 10 และหากขายสินค้า ที่ได้รับการรับรอง Made in Thailand (MIT) จะได้รับแต้มต่อไม่เกินร้อยละ 15 นอกจากนี้ การจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท หน่วยงานของรัฐจะพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างจาก ผู้ประกอบการ SME เป็นลำดับแรก
    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    สำนักงานศาลปกครอง

    วิสัยทัศน์
    “อำนวยความยุติธรรมทางปกครองด้วยความเป็นธรรม รวดเร็ว ทันสมัย เพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาลในสังคม และเป็นศาลแห่งความเป็นเลิศ”

    ระบบงานคดีปกครองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Litigation Portal)
    เป็นระบบที่ครอบคลุมการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีทุกขั้นตอน เพื่อประโยชน์แก่ “ประชาชน” เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือหน่วยงานทางปกครอง โดยสามารถใช้งานได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    “ประชาชน” มีชีวิตที่ง่ายขึ้นด้วย e-Litigation ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาและลดการใช้กระดาษ สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัยไร้กังวล ติดตามความคืบหน้าคดีได้ตลอดทุกที่ ทุกเวลา

    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

    วิสัยทัศน์
    “วช. เป็นผู้นำการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ในทุกมิติ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ทันต่อสถานการณ์โลก”

    การจัดทำและลงนามสัญญาให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมแบบออนไลน์ของ วช.
    ด้วยการใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature) ที่มีมาตรฐาน มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ รองรับตามกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักวิจัยผู้รับทุนวิจัยให้มีความคล่องตัวในการทำสัญญาให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมได้อย่าง “สะดวก รวดเร็ว น่าเชื่อถือ”

    ประโยชน์ที่ได้รับ

    1. สะดวกสบายรวดเร็วผู้รับทุนลงนามสัญญาให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมแบบออนไลน์ได้อย่างสะดวกผ่านแพลตฟอร์มได้ทุกอุปกรณ์จากทุกที่ ทุกเวลา
    2. รับรองและมีผลทางกฎหมาย สัญญาให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์สอดคล้องตามมาตรฐานแนวทางการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์และมีผลรองรับทางกฎหมาย
    3. ปลอดภัยสูง มีระบบพิสูจน์ตัวตนและล็อคอุปกรณ์ในการลงนามดิจิทัล เอกสารและการลงนาม ได้รับการเข้ารหัส สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของลายมือชื่อและข้อความอิเล็กทรอนิกส์ได้
    4. ลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนกระดาษ ลดต้นทุนการพิมพ์เอกสาร พื้นที่จัดเก็บสัญญาและค่าส่งเอกสารทางไปรษณีย์
    5. ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลดปัญหาโลกร้อน ลดการเดินทาง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
    6. ไม่สูญหาย สามารถ Download สัญญาและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ทุกเวลา
    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    กรมสรรพากร

    วิสัยทัศน์
    “องค์กรชั้นนำที่จัดเก็บภาษีอย่างโปร่งใสเป็นธรรม ด้วยนวัตกรรมและบุคลากรคุณภาพ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการคลัง”

    ระบบ My Tax Account
    เป็นนวัตกรรมบริการที่มุ่งสู่เป้าหมาย oneRD และมีแนวทางพัฒนางานรูปแบบใหม่ ด้วยการนำหลักการ Design Thinking และ UX/UI มาใช้ในการพัฒนาบริการ โดยบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในทุกประเภทข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนด

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    1. ได้รับความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลรายได้และค่าลดหย่อนทางภาษี ก่อนการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ที่กรมสรรพากรได้รับจากข้อมูลจากหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน
    2. ลดความผิดพลาดในการกรอกแบบและการคำนวณภาษีโดยจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 90/91 ผ่านอินเทอร์เน็ตของกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ
    3. ลดภาระและต้นทุนในการจัดเก็บเอกสารหลักฐานหรือนำส่งเอกสาร เพื่อใช้ประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
    4. ได้รับบริการที่ตรงใจตอบสนองความต้องการของผู้เสียภาษี และได้รับเงินคืนภาษีรวดเร็วยิ่งขึ้น
    5. สร้างความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงข้อมูลและสามารถเข้าใช้บริการได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร
    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    กรมศุลกากร

    วิสัยทัศน์
    “องค์กรศุลกากรชั้นนำ ที่มุ่งส่งเสริมความยั่งยืนของเศรษฐกิจและความปลอดภัยของสังคม ด้วยนวัตกรรมและบริการที่เป็นเลิศ”

    โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบผ่านพิธีการศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้าเร่งด่วน
    เพิ่มประสิทธิภาพระบบ e-Express ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานสากล มีการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบ National Single Window เป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้มีศักยภาพสูงขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    1. อำนวยความสะดวกทางการค้า สำหรับการนำเข้า-ส่งออก ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการ
    2. ผู้ประกอบการสามารถส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด เพื่อการจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างคุ้มค่าและปฏิบัติพิธีการศุลกากรได้อย่างต่อเนื่องราบรื่น
    3. ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายและส่งมอบสินค้าอุปโภคบริโภคถึงประชาชนผู้รับสินค้าได้โดยเร็ว
    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

    วิสัยทัศน์
    “กองทุนบำนาญไทย มาตรฐานกองทุนบำนาญโลก”

    My GPF & My GPF Twins
    เมนู My GPF & My GPF Twins บนแอป กบข. My GPF Application เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สมาชิกวางแผนทางการเงินให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เพื่อวันเกษียณที่ดีกว่า และเป็นการช่วยกระตุ้นให้สมาชิกเห็นความสำคัญกับการวางแผนการเงินเพื่อวันเกษียณมากขึ้น

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    เมนู “My GPF & My GPF Twins” มีเป้าหมายสำคัญเพื่อเพิ่มทางเลือกและเป็นตัวช่วยให้สมาชิกวางแผนการเงินให้บรรลุเป้าหมายหลังเกษียณ โดยช่วยให้สมาชิกทราบถึงประมาณการเงินหลังเกษียณของตนเองจากข้อมูลการใช้บริการ กบข. ในปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถทดลองปรับเปลี่ยนอัตราการออมเพิ่มและเปลี่ยนแผนการลงทุนในแบบจำลอง เพื่อประมาณการเงินหลังเกษียณ นอกจากนี้สมาชิกยังได้ทราบทางเลือกการบริหารเงินออมอื่น ๆ ที่ กบข. ออกแบบให้ตรงตามเป้าหมายส่วนบุคคล

    หน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ให้บริการเป็นหลัก
    สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

    วิสัยทัศน์
    “สำนักงาน กสทช. เป็นองค์กรกำกับดูแลชั้นนำในระดับสากล
    เพื่อพัฒนากิจการสื่อสารเพื่อประโยชน์สุข ของประชาชนและประเทศอย่างยั่งยืน”

    NBTC Service Portal: ระบบสารสนเทศสำหรับการบริการประชาชน และผู้รับบริการทุกภาคส่วน
    เป็น Platform กลางในการให้บริการประชาชนแบบ End-To-End Service ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกบริการ ยืนยันตัวตน กรอกข้อมูล แนบเอกสาร แจ้งผลการพิจารณา ชำระเงิน และการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์

    ประโยชน์ที่ได้รับ
    NBTC Service Portal สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถรับบริการจากสำนักงานได้ทุกที่ทุกเวลาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้มาติดต่อสามารถรับบริการจากหลายหน่วยงานภายในสำนักงานได้ในที่เดียว ช่วยลดระยะเวลาในการรับบริการของประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ผู้รับบริการสามารถดาวน์โหลดเอกสารใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เก็บไว้เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้แบบทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งตัวระบบยังมีกระบวนการยืนยันตัวบุคคล (Authentication) ซึ่งช่วยสร้างความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล